หลักสูตรเป็นสิ่งสำคัญของการจัดการศึกษา
เพราะเป็นสิ่งที่กำหนดแนวทางการปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้
หลักสูตรที่ดีต้องมีการพัฒนาอยู่เสมอ
เพื่อให้มีเนื้อหาสาระทันกับสภาพการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ เทคโนโลยี
และการเมือง
ซึ่งมีนักการศึกษาได้อธิบาย
และให้ความหมายการพัฒนาหลักสูตร ดังนี้
ความหมายของหลักสูตร
นักการศึกษา
ได้ให้ความหมายของหลักสูตรไว้อย่างหลากหลาย
ขึ้นอยู่กับทัศนะ ความเชื่อ แนวคิด
ปรัชญาและประสบการณ์ ซึ่งสามารถประมวลความหมายของหลักสูตรที่สำคัญได้ ดังนี้
เซยเลอร์
อเล็กซานเดอร์ และเลวิส (Sayler, Alexander and Lewis. 1981 : 8) ได้ให้ความหมายของหลักสูตรไว้ว่า หลักสูตร
หมายถึง
แผนการเรียนการสอนที่จัดโอกาสในการเรียนรู้ให้แก่บุคคลที่ได้รับการศึกษา
โอลิวา (Oliva.
1992 : 8 – 9) ได้ให้นิยามความหมายของหลักสูตร โดยแบ่งเป็น
1.
การให้นิยามโดยยึดจุดประสงค์ (Purpose) หลักสูตร
จึงมีภาระหน้าที่ที่จะทำให้ผู้เรียนควรจะเป็นอย่างไรหรือมีลักษณะอย่างไร
หลักสูตรแนวคิดนี้จึงมีความหมายในลักษณะที่เป็นวิธีการ ที่นำไปสู่ความสำเร็จตามจุดประสงค์หรือจุดมุ่งหมาย เช่น
หลักสูตร คือ การถ่ายทอด
มรดกทางวัฒนธรรม หลักสูตร คือ
การพัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียน
เป็นต้น
2.
การให้นิยามโดยยึดบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Contexts) นิยามหลักสูตรในลักษณะนี้ เป็นการอธิบายถึงลักษณะทั่วไปของหลักสูตร
ซึ่งแล้วแต่ว่าเนื้อหาสาระของหลักสูตรมีลักษณะเป็นอย่างไร เช่น
หลักสูตรที่ยึดเนื้อหาวิชา
หลักสูตรที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางหลักสูตรเพื่อการปฏิรูปสังคม เป็นต้น
3.
การให้นิยามโดยยึดวิธีดำเนินการหรือยุทธศาสตร์
(Strategies) เป็นการให้นิยามหลักสูตร
ในเชิงวิธีดำเนินการที่เป็นกระบวนการ
ยุทธศาสตร์หรือเทคนิควิธีการที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน เช่น
หลักสูตร คือ กระบวนการแก้ปัญหา หลักสูตร
คือ การทำงานกลุ่ม หลักสูตร
คือ การเรียนรู้รายบุคคล หลักสูตร
คือ
โครงการหรือแผนการจัดการเรียนการสอน
เป็นต้น
โอลิวา
ได้สรุปความหมายของหลักสูตรไว้ว่า
หลักสูตร คือ
แผนงานหรือโครงการที่จัดประสบการณ์ทั้งหมดให้แก่ผู้เรียนโดยแผนงานต่างๆ
จะถูกกำหนดเป็นลายลักษณ์อักษร
มีขอบเขตกว้างขวาง หลากหลาย
เพื่อเป็นแนวทางการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ต้องการ ดังนั้น
หลักสูตรอาจเป็นหน่วย (Unit) เป็นรายวิชา (Course)
หรือเป็นรายวิชาย่อย (Sequence of courses)
ทั้งนี้
แผนงานหรือโครงการทางการศึกษาดังกล่าว อาจจัดขึ้นได้ทั้งในและนอกชั้นเรียน ภายใต้การบริหารและดำเนินงานของสถานศึกษา
โซเวลล์ (Sowell.
1996 : 5) ได้กล่าวว่า
มีผู้อธิบายความหมายของหลักสูตรไว้อย่างมากมาย เช่น
หลักสูตรเป็นการสะสมความรู้ดั้งเดิม เป็นวิธีการคิด
เป็นประสบการณ์ที่ถูกกำหนดไว้
เป็นแผนการจัดสภาพการเรียนรู้ เป็นความรู้และคุณลักษณะของผู้เรียน
เป็นเนื้อหาและกระบวนการ
เป็นแผนการเรียนการสอน
เป็นจุดหมายปลายทางและผลลัพธ์ของการจัดการเรียนการสอนและเป็นผลผลิตของระบบเทคโนโลยี
เป็นต้น โซเวลล์ ได้อธิบายว่า
เป็นเรื่องปกติที่นิยามความหมายของหลักสูตรมีความแตกต่างกันไปเพราะบางคนให้ความหมายของหลักสูตรในระดับที่แตกต่างกันหรือไม่ได้แยกหลักสูตรกับการจัดการเรียนการสอน
แต่อย่างไรก็ตาม โซเวลล์ ได้สรุปว่า หลักสูตร คือ
การสอนอะไรให้กับผู้เรียน
ซึ่งมีความหมายที่กว้างขวาง
ที่รวมทั้งข้อมูลข่าวสาร ทักษะ และ ทัศนคติ ทั้งที่ได้กำหนดไว้และไม่ได้กำหนดไว้ให้แก่ผู้เรียนในสถานศึกษา
ชมพันธุ์ กุญชร
ณ อยุธยา (2540
: 3 – 5) ได้อธิบายความหมายของ หลักสูตรว่า
มีความแตกต่างกันไปตั้งแต่ความหมายที่แคบสุดจนถึงกว้างสุด
ซึ่งสามารถจำแนกความคิดเห็นของนักการศึกษาที่ได้ให้นิยามความหมายของหลักสูตรแบ่งออกเป็น 2
กลุ่มใหญ่ๆ ได้ดังนี้
1.
หลักสูตร หมายถึง
แผนประสบการณ์การเรียน
นักการศึกษาที่มีความคิดเห็นว่า
หลักสูตร หมายถึง
แผนประสบการณ์การเรียนนั้น
มองหลักสูตรที่เป็นเอกสารหรือโครงการของการศึกษาที่สถาบันการศึกษาไว้วางแผนไว้
เพื่อให้ผู้เรียนได้ศึกษาตามแผนหรือโครงการที่กำหนดไว้ หลักสูตรตามความหมายนี้ หมายรวมถึง แผนการเรียนหรือรายวิชาต่างๆ ที่กำหนดให้เรียนรวมทั้งเนื้อหาวิชาของรายวิชาต่างๆ
กิจกรรมการเรียนการสอน และการประเมินผล ซึ่งได้กำหนดไว้ในแผนความคิดเห็นของนักการศึกษากลุ่มนี้
ไม่รวมถึงการนำหลักสูตรไปใช้หรือการเรียนการสอนที่ปฏิบัติจริง
2.
หลักสูตร หมายถึง
ประสบการณ์การเรียนของผู้เรียน
ที่สถาบันการศึกษาจัดให้แก่ผู้เรียนประกอบด้วย จุดมุ่งหมาย
เนื้อหา
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การประเมินผล
นักการศึกษาหลายท่านได้ให้ความหมายของคำว่า
"หลักสูตร" ด้วยอักษรย่อ SOPEA ซึ่งหมายถึง
-
S (Curriculum as
Subjects and Subject Matter)
หลักสูตร คือ
รายวิชาหรือเนื้อหาวิชาที่เรียน
-
C (Curriculum as
Objectives)
หลักสูตร คือ
จุดหมายที่ผู้เรียนพึงบรรลุ
-
P (Curriculum as
Plans)
หลักสูตร คือ
แผนสำหรับจัดโอกาสการเรียนรู้หรือประสบการณ์แก่นักเรียน
-
E (Curriculum as
Learners, Experiences)
หลักสูตร คือ
ประสบการณ์ทั้งปวงของผู้เรียนที่จัดโดยโรงเรียน
-
A (Curriculum as
Educational Activities)
หลักสูตร คือ กิจกรรมทางการศึกษาที่จัดให้กับนักเรียน
หลักสูตรในความหมายเดิม
จะหมายถึง รายวิชาต่าง ๆ ที่นักเรียนจะต้องเรียนส่วนความหมายใหม่ จะหมายถึง
มวลประสบการณ์ทั้งหมดที่นักเรียนจะได้ภายใต้คำแนะนำ และความรับผิดชอบของโรงเรียน
หากจะสรุปความหมายของหลักสูตรจากนักการศึกษาหลายท่านพอจะสรุปได้ดังนี้
1.
หลักสูตรในฐานะที่เป็นวิชาเนื้อหาสาระที่จัดให้แก่ผู้เรียน
2.
หลักสูตรในฐานะที่เป็นเอกสารหลักสูตร
3.
หลักสูตรในฐานะที่เป็นกิจกรรมต่าง
ๆ ที่จะให้แก่นักเรียน
4.
หลักสูตรในฐานะแผนสำหรับจัดโอกาสการเรียนรู้หรือประสบการณ์ที่คาดหวังแก่นักเรียน
5.
หลักสูตรในฐานะที่มวลประสบการณ์
6.
หลักสูตรในฐานะที่เป็นจุดหมายปลายทาง
7.
หลักสูตรในฐานะที่เป็นระบบการเรียนการสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน
หลักสูตรถือว่ามีบทบาทสำคัญในการจัดการศึกษาทุกระดับ
หลักสูตรระบุสิ่งที่คาดหวังให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนและแนวทางจัดให้ผู้เรียนได้รับประสบการณ์
หลักสูตรเปรียบเสมือนพิมพ์เขียวในการสร้างบ้าน ส่วนการสอนเป็นกระบวนการหรือวิธีการ
หลักสูตรจะระบุสิ่งที่จะสอนในโรงเรียนระบุสิ่งที่ผู้เรียนควรจะเรียนรู้ (เนื้อหา)
จากแนวคิดของนักการศึกษาหลายท่านดังกล่าวพบว่า มีการให้นิยามแตกต่างกันไป
ทั้งนี้เพราะแต่ละคนมีเกณฑ์ที่ใช้ในการอธิบายแตกต่างกัน ในการศึกษาครั้งนี้ สรุปได้ว่า หลักสูตร หมายถึง แนวการจัดประสบการณ์ และ/หรือ เอกสาร
ที่มีการจัดทำเป็นแผนการจัดสภาพการเรียนรู้หรือโครงการจัดการศึกษา
โดยมีการกำหนดวิธีการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดผลการเรียนรู้ตามจุดประสงค์หรือจุดมุ่งหมายตามที่หลักสูตรกำหนดไว้
ความสำคัญของหลักสูตร
ความสำคัญของหลักสูตรที่มีต่อการจัดการศึกษานั้น นักการศึกษาหลายท่านได้กล่าวตรงกันว่า
หลักสูตรมีความสำคัญต่อการจัดการศึกษา
ทั้งนี้ ธำรง บัวศรี
(2532 : 6 - 7) ได้กล่าวว่า หลักสูตรมีความสำคัญ
เพราะหลักสูตรเป็นส่วนกำหนดมาตรฐานการเรียนรู้
เพื่อให้แน่ใจว่าผู้เรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ โดยมีรายละเอียดที่บ่งชี้ว่า
ผู้เรียนควรเรียนรู้อะไร มีเนื้อหาสาระมากน้อยเพียงไร ควรได้รับการฝึกฝนให้มีทักษะในด้านใด
และควรมีพัฒนาการทั้งในส่วนของร่างกาย
จิตใจ สังคม และสติปัญญาอย่างไร
นอกจากนี้
สุมิตร คุณานุกร (2536 : 199 -200) กล่าวถึง
ความสำคัญของหลักสูตรว่าหลักสูตรมีความสำคัญ
เพราะเป็นเครื่องชี้นำทางหรือเป็นบทบัญญัติของรัฐในการจัดการศึกษา
เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษานำไปปฏิบัติ
อีกทั้งยังเป็นเกณฑ์มาตรฐานทางการศึกษา และควบคุมการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษา
นอกจากนี้ ปฎล นันทวงศ์ และไพโรจน์ ด้วงวิเศษ (2543
: 9) สรุปความสำคัญของหลักสูตรว่า
หลักสูตรมีความสำคัญยิ่งในฐานะที่เป็นเอกสารที่กำหนดแนวทางในการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน
ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาทุกฝ่ายต้องยึดถือเป็นแนวปฏิบัติ
เพื่อพัฒนาบุคคลให้มีประสิทธิภาพตามที่พึงประสงค์ให้แก่สังคมและประเทศชาติ
จากความสำคัญของหลักสูตรข้างต้น
สรุปว่า หลักสูตรมีความสำคัญ
เพราะหลักสูตรเป็นเอกสารซึ่งเป็นแผนการหรือโครงการจัดการศึกษาที่ระบุแนวทางการจัดมวลประสบการณ์
เป็นส่วนกำหนดทิศทางการจัดการศึกษาให้กับบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษานำไปปฏิบัติ
เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพทางการศึกษาตามเกณฑ์มาตรฐานการศึกษาที่หลักสูตรกำหนดไว้
องค์ประกอบของหลักสูตร
ในการพัฒนาหลักสูตรต้องพิจารณาถึงองค์ประกอบของหลักสูตร ซึ่งประกอบด้วยส่วนต่างๆ ที่มีความสอดคล้อง และมีความสัมพันธ์กัน โดย
เคอร์ (Kerr. 1976 : 16 - 17) ได้นำเสนอองค์ประกอบของหลักสูตรไว้ 4
ส่วน ได้แก่ 1)
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร 2)
เนื้อหาสาระ 3)
ประสบการณ์การเรียน และ 4) การประเมินผล ซึ่งสอดคล้องกับ ทาบา (Taba. 1962 : 10) ที่ได้เสนอองค์ประกอบของหลักสูตรไว้ว่า
หลักสูตรไม่ว่าจะสร้างขึ้นในลักษณะใด
ย่อมประกอบด้วยส่วนสำคัญ 4 ส่วน คือ 1)
จุดมุ่งหมาย 2)
เนื้อหาสาระ 3) กิจกรรมและรูปแบบการเรียนการสอน
และ 4)
การประเมินผล
จากการศึกษาองค์ประกอบของหลักสูตร
ตามที่นักการศึกษาได้กำหนดไว้ สรุปได้ว่า
นักการศึกษาได้นำเสนอองค์ประกอบของหลักสูตรไว้มีความสอดคล้องกัน
โดยองค์ประกอบของหลักสูตรที่สำคัญมี 4 ส่วน คือ
1.
จุดมุ่งหมายของหลักสูตร
2.
เนื้อหาสาระ
3.
กระบวนการจัดการเรียนรู้
4.
การประเมินผล
แนวคิดในการพัฒนาหลักสูตร
นักการศึกษาหลายท่าน
ได้อธิบายความหมายของการพัฒนาหลักสูตร ไว้คล้ายคลึงกัซึ่งสรุปได้ว่า การพัฒนาหลักสูตรมีความหมายใน 2
ลักษณะ คือ ลักษณะที่ 1 เป็นการทำหลักสูตร ที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น และลักษณะที่ 2 เป็นการจัดทำหลักสูตรขึ้นมาใหม่
โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน (Sowell. 1996 : 16)
จากความหมายดังกล่าว พบว่า
การพัฒนาหลักสูตรนั้น มีความหมายที่ครอบคลุมในหลายมิติตั้งแต่
การวางแผนหลักสูตร จัดทำหลักสูตรหรือยกร่างหลักสูตร (Curriculum planning) การนำหลักสูตรไปใช้หรือการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติ (Curriculum
implementation)และการประเมินผลหลักสูตร
(Curriculum evaluation) การพัฒนาหลักสูตรให้ดีและมีคุณภาพนั้น
ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพในแต่ละมิติว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด ทั้งนี้
รายละเอียดของมิติในการพัฒนาหลักสูตรมีดังนี้
การวางแผนจัดทำหลักสูตรหรือยกร่างหลักสูตร ประกอบด้วย
การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน
การกำหนดจุดมุ่งหมาย
การกำหนดเนื้อหาสาระและประสบการณ์การเรียนรู้ การกำหนดการวัดและประเมินผล
การนำหลักสูตรไปใช้หรือการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติ ประกอบด้วย
การจัด ทำรายละเอียดของหลักสูตร
เพื่อให้ผู้ใช้หลักสูตรสามารถใช้หลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ การผลิตและการใช้สื่อการเรียนการสอน การเตรียมบุคลากร การบริหารหลักสูตรและการสอนตามหลักสูตร การประเมินผลหลักสูตร ประกอบด้วย การประเมินเอกสารหลักสูตร การประเมินการใช้หลักสูตร การประเมินสัมฤทธิผลของหลักสูตร และการประเมินหลักสูตรทั้งระบบ โอลีวา (Oliva.
1992 : 14 – 15)
จากแนวคิดของนักการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาหลักสูตร พบว่า
การพัฒนาหลักสูตรเป็นการทำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นหรือเป็นการจัดทำหลักสูตรขึ้นมาใหม่
โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน เป็นกระบวนการที่เป็นระบบเชื่อมโยงกันในมิติต่างๆ
ได้แก่ การวางแผนจัดทำหลักสูตรหรือยกร่างหลักสูตร การนำหลักสูตรไปใช้ และการประเมินผลหลักสูตร
เอกสารอ้างอิง
ชมพันธุ์
กุญชร ณ อยุธยา.
การพัฒนาหลักสูตร. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ข่าวทหารอากาศ, 2540.
ธำรง
บัวศรี. ทฤษฎีหลักสูตร : การออกแบบและการพัฒนา. กรุงเทพฯ : เอราวัณการพิมพ์, 2532.
ปฎล นันทวงศ์ และ ไพโรจน์ ด้วงวิเศษ.
หลักสูตรและการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน.
สงขลา : สถาบัน ราชภัฏสงขลา, 2543.
รุจิร์
ภู่สาระ. การพัฒนาหลักสูตร : ตามแนวปฏิรูปการศึกษา. กรุงเทพฯ : บุ๊ค พอยท์, 2545.
สุมิตร
คุณานุกร. หลักสูตรและการสอน. กรุงเทพฯ : คณะครุศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536.
Beane , James A , Toepler , Jr. Conrad F. and Alessi ,
Jr. Samuel J. Curriculum Planning and
Development.
Massachusette : Allyn and Bacon , 1986.
Kerr . Joseph and Keneth. “Metting the Changing Need of
Adoults Through Education
Programes and Services,” Dissertation Adstracts Interrational. 36 (10) : 6424 – A. April 1976.
Oliva , Peter F. Developing The Curriculum 3 rd ed. New
York : Harper Collins Publishers, 1992.
Saylor , J.Galen , Alexander , William M. and Lewis ,
Arthur J. Curriculum Planing for Better
Teaching
and Learning. New York : Holt Rinehart and Winston, 1981.
Sowell , Evelys , J. Curriculum An Integrative
Introduction. New Jersey : Prentice Hall , 1996.
Taba , Hilda .
Curriculum Development : Theory and Practice . New York : Harcourt Brace and World, 1962.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น