คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ข้อสอบกลางภาค วิชา 462 201 การพัฒนาหลักสูตร
คำถามข้อที่ 2
การนำหลักสูตรไปใช้ในประเด็นการจัดการเรียนรู้ หรือจัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรจะมีแนวทางหรือตอบสนองแนวคิดให้ผู้เรียนสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง จงนำเสนอหลักการ แนวคิด ทฤษฎี และตัวอย่างที่นำมาใช้ใน 1) การวางแผนการเรียนรู้ 2) ออกแบบการเรียนรู้ 3) เขียนแผนจัดการเรียนรู้ จัดการเรียนรู้ และ 4) ประเมินการเรียนรู้
SU Model เป็นหลักสูตรที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จึงได้นำเสนอแนวคิด ทฤษฎี ที่ให้ผู้เรียนสร้างความรู้ได้ด้วยตนเอง มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
ขั้นที่ 1 การวางแผนและการออกแบบการเรียนรู้
เป็นการทำความกระจ่างในความรู้ ซึ่งใช้คำถามกับผู้เรียน ว่า ความรู้หรือทักษะอะไรที่ผู้เรียนจะได้รับหลังจากการเรียนรู้ ผลผลิตที่ได้จากขั้นตอนนี้ คือ สาระความรู้และเกณฑ์คุณภาพของการเรียนรู้ มีลำดับดังนี้
1. ให้ผู้เรียนระบุจุดมุ่งหมายในการเรียนรู้ โดยระบุความรู้ในรูปของสารสนเทศ ระบุทักษะ การปฏิบัติ กลยุทธ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ซึ่งผู้เรียนจะต้องบอกได้ว่าจะต้องเรียนรู้อะไร และสามารถทำอะไรได้
2. ให้ผู้เรียนออกแบบการเรียนรู้ และระบุเกณฑ์คุณภาพวัตถุประสงค์การเรียนรู้เป็นค่าระดับตามโครงสร้างการสังเกตผลการเรียนรู้
3. ให้ผู้เรียนออกแบบการเรียนรู้ หรือเลือกวิธีการเรียนรู้ ที่จะช่วยประสบความสำเร็จในการเรียนรู้
ขั้นที่ 2 ขั้นปฏิบัติการ (การเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน)
เป็นการใช้คำถาม ถามผู้เรียนเกี่ยวกับ เลือกรับและทำความเข้าใจสารสนเทศใหม่ ซึ่งเป็นการกำหนดแนวทางการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน ผลผลิตที่ได้จากขั้นตอนนี้เรียกว่า การเรียนรู้พัฒนาทักษะการคิดขั้นสูง (HOTS)
ประกอบด้วยแนวคิดการสร้างความรู้และแนวทางเพื่อการเรียนรู้ ดังต่อไปนี้
1. มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่เข้าใจง่าย เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
2. ผู้เรียนต้องเป็นผู้ปฏิบัติในการเรียนรู้ มากกว่าผู้สอน
3. การวางแนวทางเพื่อการเรียนรู้ หมายถึง การกระทำใดๆ ของผู้สอนที่ช่วยส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนให้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้
4. วิธีการสอนและการประเมินการเรียนรู้เป็นแนวทางสำคัญในการออกแบบการจัดการเรียนรู้
5. การวางแนวทางการประเมินด้วยการระบุระดับคุณภาพการเรียนรู้เป็นวิถีทางที่จำนำผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จในการเรียนรู้จากการวัดผลการเรียนรู้ของตนเอง
ขั้นที่ 3 ขั้นการประเมิน
เป็นการใช้คำถามสร้างความคิดเกี่ยวกับตรวจสอบทบทวน และใช้ความรู้ใหม่ เพื่อกำหนดแนวทางการประเมินการเรียนรู้ ตามแนวคิด SOLO Taxonomy ผลผลิตที่ได้จากขั้นตอนนี้ เรียกว่า นวัตกรรมการเรียนรู้ มีวิธีการดังนี้
1. มีวิธีการวัดผลการเรียนรู้ เพื่อทราบว่าผู้เรียนได้บรรลุวัตถุประสงค์การเรียนรู้นั้นแล้ว
2. พิจารณาความสมเหตุสมผลระหว่างวิธีการประเมินกับความแตกต่างของผลการเรียนรู้
3. เมื่อเขียนคุณลักษณะพึงประสงค์หรือผลการเรียนรู้ จะต้องหาหรือนำเสนอคำกริยา หรือคำศัพท์ที่ใช้ประกอบเทคนิคการประเมิน
4. ออกแบบระบบการวัดและประเมิน ที่ไม่ใช่การทดสอบเพียงครั้งเดียว
ตัวอย่างการปรับใช้แนวคิด SU Model ในการเรียนการสอน
สาระที่ 3 ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น
วิสัยทัศน์
มุ่งจัดการเรียนรู้หรือประสบการณ์การเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนนำภาษาอังกฤษไปประยุกต์ใช้เข้ากับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ผ่านการฝึกปฏิบัติที่เน้นการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่ผู้อื่น พร้อมนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน ด้วยคุณลักษณะที่ดี อันพึงประสงค์ทางกาย วาจา ใจ ต่อตนเอง และคนในสังคม
พันธกิจ
1. พัฒนาทักษะทางภาษาอังกฤษทุกด้น เพื่อนำไปใช้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นได้อย่างกว้างขวาง
2. จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนนำมาใช้ได้ในชีวิตจริง และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้อื่นได้อย่างครบถ้วน
3. สนับสนุนการแสดงออกทางด้านพฤตกรรมที่สื่อถึงหลักคุณธรรม จริยธรรม ทั้งทางกาย วาจา และจิตใจ
เป้าหมาย
1. ผู้เรียนสามารถนำวิชาภาษาอังกฤษ ไปใช้ร่วมกับการเรียนของกลุ่มสาระอื่นได้
2. ผู้เรียนสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้จากการจัดการเรียนรู้ไปถ่ายทอดให้แก่ผู้อื่น และนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม
3. ผู้เรียนมีค่านิยมที่ดีในการรับผิดชอบในหน้าที่ของตน เป็นหนึ่งในกลุ่มประชากรที่ดี มีคุณธรรม
4. ผู้เรียนสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ยอมรับความคิดเห็นแตกต่างของผู้อื่น
ตัวอย่างแผนการสอน
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง Expression of quantity by cooking
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เวลาเรียน 60 นาที
ครูผู้สอน นางสาวศรัญญา คงด้วง
1. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ต 3.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในการเชื่อมโยงความรู้กับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น และเป็นพื้นฐานในการพัฒนา แสวงหาความรู้ และเปิดโลกทัศน์ของตน
2. ตัวชี้วัด
ม.3/1 ค้นคว้า รวบรวม และสรุปข้อมูล/ข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นจากแหล่งการเรียนรู้ และนำเสนอด้วยการพูดและเขียน
3. สาระการเรียนรู้
ภาษากับความสัมพันธ์กับกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
4.2 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
5.1 รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
5.2 ซื่อสัตย์สุจริต
5.3 มีวินัย
5.4 ใฝ่เรียนรู้
5.5 อยู่อย่างพอเพียง
5.6 มุ่งมั่นในการทางาน
5.7 รักความเป็นไทย
5.8 มีจิตสาธารณะ
5.9 ภาระงาน/ชิ้นงาน
6. ชิ้นงาน/ ภาระงาน:
ใบงาน “How to do my favorite food”
7. กิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีสอนโดยใช้ CBL: Case Based Learning)
7.1 ผู้สอนเข้าห้องเรียน ทักทายผู้เรียน
7.2 ผู้สอนแจ้งให้นักเรียนทราบว่าวันนี้จะสอน “Expression of quantity by cooking”
7.3 ผู้สอนชี้แจงวัตถุประสงค์และพฤติกรรมเป้าหมายของการเรียนรู้ และอธิบายความสำคัญที่มุ่งให้ผู้เรียนมีการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างวิชาภาษาอังกฤษกับการงานอาชีพและเทคโนโลยี
7.4 ผู้สอนแสดงวิธีการทำแซนวิชให้ผู้เรียนดู โดยพูดขั้นตอนเป็นภาษาอังกฤษ (ว1, ว2)
7.5 ผู้สอนให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ความสำคัญของการทำอาหาร โดยใช้ขั้นตอนเป็นภาษาอังกฤษ แล้วสุ่มถามนักเรียนให้ตอบ
7.6 ผู้สอนสอนคำศัพท์ของ เรื่อง อาหาร และอุปกรณ์การทำอาหาร และอธิบายการใช้ Expression of quantity ได้แก่ a few, a little, a lot, much, many, enough
7.7 ผู้เรียนทบทวนการใช้ Expression of quantity
7.8 เข้าสู่กิจกรรม “How to do my favorite food!”
1) ให้ผู้เรียนนั่งเป็นกลุ่มที่ได้จับไว้เมื่อคาบก่อนหน้านี้ นั่นคือ กลุ่มละ 8 คน พร้อมทั้งนำอุปกรณ์อาหาร และวัตถุดิบมาตั้งไว้บนโต๊ะ พร้อมสำหรับการทำอาหาร
2) ผู้สอน กำหนดให้ผู้เรียนร่วมกันอภิปราย ขั้นตอนการทำอาหารที่ผู้เรียนได้เตรียมมา โดยใช้Expression of quantity ตามที่ได้เรียนมาเมื่อก่อนหน้านี้ เป็นเวลา 15 นาที (ว3, ว4)
3) ผู้เรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอขั้นตอนการทำอาหารหน้าห้องเรียน ตามที่วิธีการที่ได้ปรับใหม่ตามเนื้อหาเรียน กลุ่มละ 8-10 นาที (ว5, ว6)
7.9 ผู้สอนสรุปคำศัพท์ และการใช้ Expression of quantity เช่น How to do sandwich. First you select a little ….
7.10 ผู้สอนแจกใบงาน เรื่อง “How to do my favorite food” ให้ผู้เรียนเลือกวิธีการทำอาหารที่ชอบมากที่สุด แล้วเขียนขั้นตอนการทำอาหารนั้นลงในใบงาน โดยใช้ Expression of quantity (ว7) โดยใบงานนี้จะเรียกส่งในคาบเรียนถัดไป
7.11 ผู้สอนถามผู้เรียนว่า “Do you have any questions?” หากนักเรียนมีคำถาม ให้ตอบคำถามนักเรียน หากนักเรียนไม่มีคำถาม ให้ผู้สอนพูดจบการสอนได้ทันที
หมายเหตุ ว1 หมายถึง ขั้นตอนสำคัญของวิธีสอนโดยใช้ CBL 1
ว2 หมายถึง ขั้นตอนสำคัญของวิธีสอนโดยใช้ CBL 2
ว3 หมายถึง ขั้นตอนสำคัญของวิธีสอนโดยใช้ CBL 3
ว4 หมายถึง ขั้นตอนสำคัญของวิธีสอนโดยใช้ CBL 4
ว5 หมายถึง ขั้นตอนสำคัญของวิธีสอนโดยใช้ CBL 5
ว6 หมายถึง ขั้นตอนสำคัญของวิธีสอนโดยใช้ CBL 6
ว7 หมายถึง ขั้นตอนสำคัญของวิธีสอนโดยใช้ CBL 7
8. สื่อการเรียนรู้/แหล่งการเรียนรู้
8.1 ใบความรู้เรื่อง การใช้ Expression of quantity by cooking
8.2 ใบงาน เรื่อง “How to do my favorite food”
8.3 อุปกรณ์ และวัตถุดิบการทำแซนวิช
8.4 บัตรคำศัพท์
9. การวัดและประเมินผล
เกณฑ์การประเมิน: กิจกรรม How to do my favorite food!
รายการการประเมิน
|
ระดับคุณภาพ
|
||
3
|
2
|
1
|
|
ไวยกรณ์
|
ใช้โครงสร้างไวยกรณ์ได้ถูกต้อง
เช่น Tense, Voice
มีการใช้คำบอกปริมาณอย่างถูกต้อง
เหมาะสม
ใช้คำในการเชื่อมความแต่ละข้อได้อย่างถูกต้อง
เหมาะสม
|
ใช้โครงสร้างไวยกรณ์ผิดบ้าง
มีการใช้คำบอกปริมาณอย่างผิดบ้าง
เล็กน้อย
ใช้คำในการเชื่อมความแต่ละข้อได้อย่างเข้าใจ
|
ใช้โครงสร้างไวยกรณ์ผิดค่อนข้างมาก
มีการใช้คำบอกปริมาณผิดเกือบทุกจุด
ใช้คำในการเชื่อมความแต่ละข้อได้ไม่ถูกต้อง
ไม่เหมาะสม
|
การนำเสนอ
|
มีการนำเสนออย่างเข้าใจง่าย
เป็นลำดับขั้นตอนถูกต้อง ชัดเจน
ผู้ฟังเข้าใจเนื้อหาได้ทันที
ไม่มีข้อสงสัย
|
มีการนำเสนอที่ทำให้ผู้ฟังสับสนเล็กน้อย
ลำดับขั้นตอนมีการสลับกันบ้างเล็กน้อย
แต่ผู้ฟังยังเข้าใจเนื้อหาสาระอยู่
|
มีการนำเสนอที่วกไปวนมา ขั้นตอนกำกวม
ไม่ชัดเจน
ผู้ฟังไม่เข้าใจเนื้อหาสาระ
หรือเข้าใจบ้าง แต่ยังไม่แน่ใจในเนื้อหาบางตอน
|
การทำงานเป็นทีม
(ช่วงอภิปรายกลุ่ม)
|
สมาชิกในกลุ่มทุกคนร่วมกันอภิปรายงานที่ได้รับมอบหมาย
|
สมาชิกในกลุ่ม 1-3คน ไม่ช่วยอภิปรายงานที่ได้รับมอบหมาย
|
สมาชิกในกลุ่มเพียง1-3 คน ช่วยอภิปรายงานที่ได้รับมอบหมาย
|
การทำงานเป็นทีม
(ช่วงการนำเสนอ)
|
สมาชิกในกลุ่มทุกคนแบ่งหน้าที่การนำเสนออย่างชัดเจน
และครบถ้วนทุกคน เช่น บางคนเป็นคนพูด, บางคนเป็นคนสาธิตทำอาหาร
|
สมาชิกในกลุ่ม 1-3 คน
ไม่มีส่วนช่วยในการพูดนำเสนอ และสาธิตการทำอาหาร
|
สมาชิกในกลุ่มเพียง1-3 คน
มีหน้าที่ในการพูดนำเสนอ และสาธิตการทำอาหาร
สมาชิกที่เหลือไม่ได้มีหน้าที่ใดๆเลย |
เวลาที่ใช้ในการนำเสนอ
|
ภายใน 8-10 นาที
|
-
|
-
|
หมายเหตุ: หากผู้เรียนนำเสนองานน้อยกว่า 8 นาที หรือ มากกว่า 10 นาที จะได้รับ 0 คะแนน ในส่วนเวลาที่ใช้ในการนำเสนอ
เกณฑ์การประเมิน (Rubrics): ใบงาน “How to do my favorite food”
รายการการประเมิน
|
ระดับคุณภาพ
|
|||
4
|
3
|
2
|
1
|
|
ไวยกรณ์
|
ใช้โครงสร้างทางไวยกรณ์ได้อย่างเหมาะสม
เลือกใช้คำศัพท์ได้ถูกต้อง มีการใช้เครื่องหมายวรรคตอนอย่างถูกต้อง
ใช้คำบอกปริมาณอย่างถูกต้อง เข้าใจง่าย
|
ใช้โครงสร้างทางไวยกรณ์ผิดบ้างเล็กน้อย
เลือกใช้คำศัพท์ที่เข้าใจความหมายได้
มีการใช้เครื่องหมายวรรคผิดบ้างเล็กน้อย ตอน ใช้คำบอกปริมาณผิดบ้างเล็กน้อย |
ส่วนใหญ่ใช้โครงสร้างทางไวยกรณ์ผิด
ส่วนใหญ่เลือกใช้คำศัพท์ผิด
ส่วนใหญ่ใช้เครื่องหมายวรรคตอนผิด
ส่วนใหญ่ใช้คำบอกปริมาณ
|
ใช้โครงสร้างทางไวยกรณ์ผิดเกือบทุกจุด
เลือกใช้คำศัพท์ผิดความหมาย
มีการใช้เครื่องหมายวรรคผิดเกือบทุกจุด
ใช้คำบอกปริมาณไม่ถูกต้อง
|
เนื้อหาสาระ
|
เขียนเนื้อหาได้อย่างถูกต้อง ครบถ้วน
เรียงลำดับขั้นตอนได้อย่างถูกต้อง
|
เขียนเนื้อหาผิดบ้างเล็กน้อย
ถึงปานกลาง แต่สามารถเข้าใจได้
เรียงลำดับขั้นตอนผิดบ้างเล็กน้อย
|
เขียนเนื้อหาผิดค่อนข้างเยอะ
มีความกำกวมในเนื้อหาสาระ
เรียงลำดับขั้นตอนอย่างกำกวม
เมื่อผู้อ่าน
อ่านแล้วไม่เข้าใจอย่างชัดเจน
|
เขียนเนื้อหาวกไป วนมา ไม่ครบถ้วน ไม่เข้าใจเนื้อหานั้นๆเลย
เรียงลำดับขั้นตอนไม่ถูกต้อง
|
ความตรงต่อเวลา
|
-
|
-
|
ส่งงานตามเวลาที่กำหนด
|
-
|
หมายเหตุ: หากผู้เรียนส่งงานไม่ตรงต่อเวลา จะได้รับคะแนน 0 คะแนน สำหรับส่วนคะแนนความตรงต่อเวลา
เกณฑ์การประเมินด้านพฤติกรรมของผู้เรียน
ราย
การการประเมิน
|
ระดับคุณภาพ
|
||
3
|
2
|
1
|
|
พฤติกรรมทางด้านทักษะความรู้
|
ศึกษาความรู้ และเรียนรู้ทักษะได้อย่างเข้าใจเป็นอย่างดี
สามารถถ่ายทอดความรู้
และทักษะที่ได้ให้แก่ผู้อื่นได้ครบถ้วน
และนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
|
ศึกษาความรู้
และเรียนรู้ทักษะได้บ้าง
สามารถนำความรู้
และทักษะที่ได้ไปถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้บ้าง
นำความรู้
และทักษะบางส่วนไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้
|
ศึกษาความรู้
และเรียนรู้ทักษะได้เพียงเล็กน้อย
สามารถนำความรู้ และทักษะที่ได้ไปถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ได้เพียงเล็กน้อย
หรือไม่ได้เลย
ไม่สามารถนำความรู้
และทักษะไปปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้
|
พฤติกรรมทางด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
|
ให้ความร่วมมือในการเรียนเป็นอย่างดีตลอดทั้งคาบเรียน
ไม่มีการพูดคุย หรือเล่นกันเลย
ช่วยสมาชิกในกลุ่มทำงานอย่างเต็มที่
เข้าเรียนตรงเวลา
|
ให้ความร่วมมือในการเรียนบ้าง
มีการพูดคุย หรือเล่นกันเล็กน้อย
ช่วยสมาชิกในกลุ่มทำงานบ้าง
เข้าเรียนสายภายใน 5 นาที
|
ไม่ให้ความร่วมมือในการเรียนตลอดทั้งคาบเรียน
ค่อนข้างพูดคุย และเล่นกัน
ไม่ช่วยสมาชิกในกลุ่มทำงาน หรือช่วยเพียงเล็กน้อย
เข้าเรียนสายมากกว่า 5 นาที
|
พฤติกรรมทางด้านสุขภาวะ
|
มีความพึงพอใจในการทำงานและแบ่งปันความคิดร่วมกับผู้อื่น
สมาชิกคนอื่นสามารถโต้แย้งความคิดของตนได้
โดยไม่ได้รู้สึกขัดเคืองใจ
สามารถเป็นผู้นำ
หรือผู้ตามได้อย่างมีความสุข
|
สามารถทำงาน และแบ่งอันความคิดร่วมกับผู้อื่นได้
หากสมาชิกคนอื่นโต้แย้งความคิดเห็นของตน
จะรู้สึกไม่พอใจในบางครั้ง
สามารถเป็นผู้นำ
หรือเป็นผู้ตามก็ได้
|
รู้สึกกังวลใจเมื่อได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น
ไม่สามารถรับความคิดเห็นที่ขัดแย้งกับตนเองจากผู้อื่นได้
|
10. บันทึกผลหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ลงชื่อ
........................................................ ผู้สอน
(....................................................)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น